Monday, March 10, 2008

man is condemned to be free...

last night i caught something in cinema one, ganda. plus the fact na andun c papa piolo. pusang hilaw nakakabakla tlga... wahahaha

chop suey yung title nung indie film by catherine camarillo, i wasn't able to see the whole film.. will have to check the net for show times...

aside from the fact na kwento siya ng isang fil-chi or chinoy family (however you want to put it), what really struck me was yung last part, nung nag momonologue na c papa piolo.

d na 'to verbatim ah sympre.. (at based sa subtitle ko na kinopya 'to, kaya english na)

"man is condemned to be free"
"free to cry until your tears run dry"
"... "( d ko na nakopya)
"free to fight until your body is numb"
"free to love, until it hurts, until you set yourself free"
"parang ningas, parang ... parang ... " (shit i have to get the screenplay of this!)

parang ganyan, bsta parang ganyan...

ganda...

"man is condemned to be free" taena naalala ko to from philo class.. c sartre ata nagcbi nito, nakalimutan ko na premise nito (or talagang d ko lng tlga cya nagets nung inaaral ko cya wahahaha) bsta maganda yung pagkasabi nung pelikula...

sakin kasi, lahat lahat ng mga nangyayari, nandyan dahil may dahilan. kung magpapaapekto tyo, asa sa atin na un... kaya pikon ako sa mga taong ginagawang dahilan ang ibang tao sa failure at katamaran nila. kasi in the end. ikaw mismo ang nagdedesisyon sa sarili mong buhay. kaya nga may "free will" tayo diba? oo, naapektuhan itong free will na to ng mga circumstances, pero aun nga, ikaw pa rin nmn ang magdedesisyon...

kung malungkot ka, ginusto mong maging malungkot. asa sayo kung kelan mo gugustuhing sumaya.

kung masaya ka, good for you. you chose to be happy.

8 comments:

blackdarkheart said...

sbi nga nila, happiness is on the mind(un nga ba yun?!).

but we have to choose carefully since we cannot control the outcome. basta live life at it's best!

Anonymous said...

@kuya nathan
may isa pa akong take sa issue ng happiness

"happiness is not of this world"

cbi ng philo prof ko dati, may isang philosopher daw tlga na nagsabi nito...

pero come to think of it, wala atang pilosopong hindi mdyo kulang kulang sa sanity dept hehehe =)

DN said...

happiness? ano 'yun? nakakain ba 'yun? :P

Anonymous said...

@ahya
ewan ko nga, cbhn moko kung makakita ka sa "MERKADO" hehehe

Dabo said...

i understand your prof

dagdagan ko:

loneliness is a promise, thus a loneliness that ends is a promise fulfilled


wahhh nosebleed ba.. yan ang reklamo nila sa akin as a blogger he hehe

Anonymous said...

shit kuya dinugo ako dun whahahahaa

shit ilang beses ko na binabasa, pero nosebleed tlga.

wahahahahahahahaaha

ayan mdyo gets ko na... whahahaha

ayan gets ko na!

salamat! wahahahahaha

MINK said...

napanood ko din yan sa cinema one dito sa TFC...

magaling si dimples

Anonymous said...

@kuya mink
sobra lalo na dun sa dulo..

tulo luha!

galing