Thursday, March 6, 2008

ang sakit sakit na.

One More Chance
(context: sinugod ni John Lloyd c Bea habang kasama ni Bea c Derek)
John Lloyd kay Bea: Mahal na mahal kita ... Ang sakit sakit na.

i haven't seen the movie. and i'm not planning to see it in the near future dahil panigurado iiyak ako. kasi naman of all names na pwde gamitin! wahahaha
aun...

flashback a few years ago...
we've been friends for quite some time before we really started talking. siguro 4th yr HS palang ako, ym buddies na kami, although our conversations then ay puro ungol at mura lang =)

nung third yr college nko, we had this ym conversation, i cant excatly remember kung may gnwa kami nun, bsta it progressed to him giving me his telepone number and me eventually calling him (or the other way around, d ko na maalala). noong mga time na yun, on the rocks sila nung girlfriend nya, he felt he was neglected ata. and being the friend that i am, ako ang naging "crying shoulder" niya.

eventually, during the course of that one week na we were talking hanggang madaling araw sa telepono, he broke it off with his girlfriend then, and started making the moves sakin. hahaha. hanggang sa umabot nalng sa isang time (madaling araw ulit) na parang inaalok nko ng relationship. eh ako naman during that time ayoko tlga sa same sex relationship (hanggang ngayon dn naman hypockrito ka!). tripper tripper kuno ako. hahaha.

ang ending sinabihan ako ni ex ng "ang hirap mo naman timplahin"
taena naginit ang ulo ko. and sagot ko "gago ka pala eh, tinitimpla mo lng pala ako."

pero eventually naging "parang" kami.

first meeting namin sa yellow cab sa visayas ave. sabado un. UPCAT 2005. galing akong klase, nalate pko dahil sa lintek na accounting class.

eventually may nangyari samin nung gabing un.

dat was august 2005. on and off kami dahil nga sa situation ko na ayaw ko ng relationship. pero kht walang relationship, faithful ako pare. sobra sobra. i still call him using yung term of endearment namin kahit hindi na kami.

fast forward
april/may 2006, internship ko sa isang opisina sa makati, pinuntahan nya ako para ibigay ang pasalubong niya galing sa recent trip nya sa galera. sobrang happy ko to see him kahit na may malaking sugat pko sa labi na parang sinapak ng kung sino.
that was the last time i saw him...

unti unti n lang siyang nawala n parang bula. he wasn't texting me as often as he used to.

nalaman ko na lang may iba na. lets call this other guy "doc".

doc
this person started sending me ym messages anonymously, syempre ako, walang pakialam nung una kasi nga nag yym cya dun sa totoo kong id, which is solely for business and frends use only. walang kalibugan.

til one time, he caught my attention kasi he asked if i knew this certain person. guess who? c ex.
nagdeny ako, i thot it was some prank at hinuhuli lng ako.
eventually he told me na lm nyang kilala ko c ex dahil nga ex ko daw c ex. and cya daw ang bago ni ex.

DEVASTED.

in fairness to doc, siya ang gumawa ng paraan para makapagusap kami ni ex. ang cbi pa nya nun, "if kayo tlga, ako na lng ang lalayo"

pinagtatabuyan
so nagkausap nga kami sa telepono dahil kay doc. sobrang iyak at hagulgol ang ginawa ko. nagmamakaawa nko kay ex nun.

pero ang tanging cncbi nya sakin "bakit tayo ba?"

shit. putangina.

fast forward ulit
once in a while nagpaparamdam c doc sa akin, or c ex. minsan tatawag ako kay ex, ang ccbhn skn, magkasama sila ni doc at kakatapos lang daw nilang mag ekek.

hanggang sa nawala na lang silang tuluyan c ex.

doc was communicating with me once in a while, telling me how much ex loved me. na ang alm nya babalikan daw ako ni ex. etc etc.

last na fast forward
cgro mga oct 2007 nagkausap pa kami ni ex. un nga ang cbi niya skn asa cebu na daw siya. at buntis na ang gf nya. pero that time, he was still calling me "be". eh ako alam ko kung san lulugar kaht na mahal ko siya, kaya hindi ko masdyo sinasagot ang mga "be" nya.
nakahalata.

ang cbi niya sakin. "ayaw mo na ata tawagin kita 'be'".
ang sagot ko "gusto ko. gustong gusto" (may kasama nang luha ito)

conversation ended.

i tried to contact him after that. wala nang sumasagot sa cp nya.

last conversation
jan 2008, after telling doc that i just wanted to talk to ex. ex called me up. (actually missed call) then i called him up. conversation lasted more or less 30mins.

excerpt of the conversation:
ako: kamusta ka na?
ex: eto may anak na, pero di pa kasal
ako: bakit
naman?
ex: may inaantay ako eh
(...)
ako: mahal n mahal parin kita
(wala nkong pakialam sa kung san ako dapat lumugar)
ex: wag kang ganyan, baka
mapauwi ako ng manila ng wala sa oras
ex: try ko umuwi dyan this
weekend

nag antay ako nung weekend na un, pati yung sumunod walang nangyari.

towards the end of the conversation:

ex: cge na, bye na
ako: ok
ex: kaw na magbaba
ako:
ikaw na
ex: bye
ako: bye
ex: bye
(...)
ako: bye

call ended.

that was it. umasa pa ako nun, dahil ramdam ko habang naguusap kami na mahal pa rin nya ako (or pwde ding sinasakyan na lang niya ako) i don't know.

d ko kinaya yung conversation na un. so i had to send him an email (kasi nga d n nya masdyo ginagamit yung cp # niya na alam ko)

Date: Mon, 7 Jan 2008 14:20:48 -0800 (PST)
From: xxxxxx
Subject: ei...
To: xxxxx
I don’t know where to start… Siguro, pasalamat muna ako na I was able to talk to you again after a very long time. Sobrang salamat talaga. You just don’t know how thankful I am that I was able to talk to you again. Tagal ko ng ginusto na makausap ka, pero somehow, hindi ko alam kung ano mararamdaman ko right now. Masaya kasi I was able to talk to you, but at the same time sobrang lungkot knowing that ibang iba na talaga ang sitwasyon ngayon. Somehow, towards the end of that conversation, nung puro “bye” n lng ang narinig ko, it felt really bad. Kasi hindi ko alam kung kailan na ulit tayo magkakausap or kung magkakausap pa ba tayo ulit.
I always thought na I would be at your end. Napagusapan nga natin dati na pag nagkapamilya ako or ikaw, dapat maging masaya tayo sa isa’t isa. Don’t get me wrong, masaya talaga ako sa mga nangyari syo. God knows I’m happy na tahimik na rin ang buhay mo. Sabi ko nga parati sa sarili ko, kung papipiliin naman talaga ako, hindi ko pipiliin na maging ganito. Pero iba pa rin pala talaga yung sa ganitong sitwasyon. I thought dati, pag ako nauna nagkapamilya, madali lang for you to just be there. Pero ang hirap pala. Madali siguro if we both had families of our own. Pero, ako ngayon yung asa losing end. Sabi ko nga sa sarili ko, dose of my own medicine. Sobrang iba pala talaga ang sitwasyon. For whatever pain I’ve caused you dati, I don’t know, pero I guess this hurts much much more. It hurts sobra knowing that I can never have you. I’m really sorry for whatever pain I’ve caused you. God knows how much I regretted having to do that dati. And God knows how hurt I was that time. Kahit hanggang ngayon, I’m still hurting, but eventually I’ll be okay. Sana lang napatawad mo na ako sa mga nagawa ko noon . I just regretted na hindii tayo nakapag usap ng maayos noon . Ikaw lang laman ng puso ko noon hanggang ngayon. I know I can’t prove that to you, pero yun talaga ang totoo. As much as it hurts, siguro I’ll stop bothering you na din. In a way, ayoko na makagulo sa pamilya mo. Sobrang sakit and sobrang lungkot talaga after I put down yung phone, kasi hindi ko na alam kung kailan pa kita muling makakausap. Pwedeng mamaya, pwdeng bukas, pwdeng next week, next month, o baka hindi na. =( Basta alam mo naman na andito lng ako parati. Andidito lang naman ako the whole time. Siguro, right now, masaya na rin dapat ako, knowing that okay ka, at okaya lahat sa iyo. Please, please don’t get me wrong, don’t feel obliged to talk to me again, hindi ako nagmamakaawa for you to talk to me again. Just follow your heart. Do what you think is right. Pray. Salamat ulit for everything. Salamat sa oras mo. I really wish you and your family all the best. May God continue to shower you with His blessings. Hanggang dito na lang. Again, salamat ulit and God bless.

P.S. Heto yung list na sinsabi ko sa iyo. I just have to get this out of my system.
Reasons why I love you (I don’t know if maaalala mo pa or if magegets mo pa)
- kasi barbers siya
- kasi magaling siyang mag u turn
- kasi lagi ka text “andito na ako sa planta be”
- kasi siya lang nagpaiyak sa akin ng toso
- kasi kahit hinintay niya ako sa yellowcab ng 45 minutes okay lang
- kasi kahit late yung trabaho niya the day before okay lang makipagmeet sa akin 6 AM
- kasi bumili siya ng webcam for me
- kasi kahit lasing siya kinakausap niya ako
- kasi di na siya inom ng anti-dep
- kasi siya lng bebe ko
- kasi seloso siya
- kasi kahil bad ako, forgive niya ako
- kasi lahat ng gusto ko ginagawa niya for me
- kasi hayop yung dila niya
- kasi pareho kami ng mga sinasabi
- kasi lagi pareho nararamdaman naming
- kasi sabi niya dati sa sobrang mahal niya sa akin susulatan niya ako ng kanta
- kasi tinulungan niya ako sa philosophy ko dati.. “happiness is not of this world”
- kasi kahit puro scientific at mathematical terms na pinagsasabi niya nacucute-an pa rin ako sa knya
- kasi ayaw niya pahawak butt niya
- kasi pareho kaming inaantok sa coffee
- kasi kapag pawis na ako, papahiran niya
- kasi hawak lang niya iba na sa pakiramdam ko
- kasi lagi niya ako nililibre ng coffee
- kasi titig pa lang niya tunaw na ako
- kasi siya lng nagpapaligaya sa akin
- kasi pag may problema siya, ako ang tinatawagan niya
- kasi sinubuan niya ako dati ng French fries
- kasi kahit dinala ko siya sa starbucks sa tapat ng BPI sa morato ok lang
- kasi kapag hawak niya ako feel ko safe ako
- kasi lagi niya inaalala kalagayan ko
- kasi alagang alaga niya ako
- kasi pag sinabi ko magdala siya ng paying magdadala siya, pag sabi ko cap siya, nagcacap siya, pag sabi ko inom ka 2 glasses of H2O per day, sinusunod niya...

revelation
a couple of days after, nakausap ko c doc. may inamin sakin c doc.
HINDI NAGING SILA NI EX. straight c doc, at business lng tlga ang relationship nila ni ex. pinagpanggap siya ni ex para pagselosin ako. c ex dat time nakipagbalikan dun sa ex gf nya na hiniwalayan niyo nung nagkakilala kami.

shit. putangina.

may ncbi pa c doc. isa dn daw sa dahilan kung bakit ako hiniwalayan, ayaw ko daw magpa bottom. =( putangina kung un lang gsto niya, kht buong araw buong buwan nya ako tirahin payag ako. ganun ko siya kamahal.

parati sinasabi skn ni doc na mahal nga daw tlga ako ni ex at akala daw babalikan ako. sa loob loob ko, iba ang sinasabi sa gngwa...

last thing na alm ni doc kay, paalis na daw ata papuntang canada. naalala ko tuloy yung plans nya for us dati, na sa canada daw kami maninirahan.

hindi na matutupad un, iba na isasama niya sa canada.

ayaw ko na rin guluhin ang pamilya nya. lalo na lalaki p ang anak niya. cbi nga nya "sana hindi matulad sakin"



ninong sana ako nung anak niya, usapan namin un. d na rn natupad.

bsta isa lng alam ko. mahal ko pa rin siya.

as much as i want to hate him, hindi ko magawa. kasi wala siyang gnwang masama skn.
its been almost two years. pero eto parn ang nararamdaman ko.

"Mahal na mahal kita ... Ang sakit sakit na."

15 comments:

DN said...

Walang ginawang masama? Hmmm... From your post, madami akong nakikitang ginawa niyang masama.... Siguro, nabubulag ka nga lang ng iyong patuloy na pagmamahal. Oh well...

Ang martyr, bow! Lol. Smile na shoti. ^^

. said...

Ang lungkot naman ng kwento mo bro. Thanks for dropping by my blog. Ngayon ako naman ang bibisita sa iyo.

punked said...

@DN martyr nga cgro ako. or cgro tanga din

@kuya mugen salamat sa pagbisita. ganyan tlga ang buhay. malungkot. yet we still finds ways of making ourselves happy =)

MakMak said...

Wow. One of the longest posts I've read. Pero ayos. Oh well, things happen. But you'll get through.

Smile smile na lang palagi. :)

Anonymous said...

@makmak
sorry for the length hehe... compressed na yan sa lagay na yan =) hehhe..

yeah cbi nga nila, shit happens.. pero buhay prn nmn tayo.. hanggat may buhay may pag asa! naka naman! hehehe

salamat s pagdaan!

MINK said...

sa haba ng binasa ko syempre dapat siguro mag comment ako dito sa post mo na ito.

ganun nga yata pag nagmahal ka ng tunay, hindi nawawala, imbes mumultuhin ka nito hanggang sa ikaw ay nabubuhay. Para kang nakaapak sa basang semento na kahit umalis ka sa semtong iyon, nakaukit pa rin ang bakas na iyon na mahirap nang matanggal.

dyan na siguro lilitaw ang cliche na "move on... and let go." Im sure makakahanap ka pa ng isang tao na magmamahal at mamahalin ka ng lubos, wag ka lang matakot masaktan ulet. tsaka keep ur friends close and stay smiling!

yun lang po,

oo nga pala ikaw ay ni link ko ha! hope you dont mind, thanks!

Anonymous said...

@kuya mink
salamat po =)ganun nga tlga ang buhay =)

chill lang.. =)

sensya na ult sa haba. hehehe

ika said...

waw ang haba pero tinapos ko diba?
sa haba niya parang antagal mong tinago.

sana through this post you can finally at least start moving towards your "peace."

worth my five minutes.

Anonymous said...

relate naman ako...

nice blog!!!

Anonymous said...

@ika
salamat!

@anonymous
salamat!

punked said...

@anonymous
i hope ur feeling better na dn... at nakapag move on na hehe

Anonymous said...

hi punked!!! hehehhehe

ang hot pic ah???

hehehhe

i really love this post!!!

Anonymous said...

@anonymous
waahhh.. tinanggal ko na nga po mga pic...

salamat po sa comment.

Anonymous said...

i found myself reading this post again...

awww.
ingat lagi punked!

Myk2ts said...

binasa ko sya ng tatlong beses. sana nga di nag jump. naluha ako. napahgulgol ng konti. mas masakit pa ito kesa sa nangyari kay basha at popoy.

awww. cryer